0966 138 777 lienhe@xanhmedia.vn 79 Nguyễn Thái Học, Vinh

Tất tần tật các bước xây dựng chiến lược marketing

Xây dựng chiến lược Marketing là bước căn bản nhằm đạt được mục tiêu là tăng doanh số bán hàng và có một lợi thế cạnh tranh bền vững. Trong lĩnh vực marketing rất khó để đưa ra một quy chuẩn cho việc làm marketing như thế nào để đạt hiệu quả. Nếu không có một kế hoạch cụ thể, ngân sách sẽ bị lãng phí mà không thu về được kết quả gì. Bài viết dưới đây của Xanh Media sẽ giúp bạn lên chiến lược nhanh chóng và đầy đủ.

TẠI SAO DOANH NGHIỆP CỦA BẠN PHẢI XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING

Nếu không có một chiến lược marketing cụ thể, doanh nghiệp sẽ dễ bị mất phương hướng, lãng phí tiền bạc và thời gian cho các kênh truyền thông mà không mang lại hiệu quả. Từ đó, đánh rơi khách hàng tiềm năng vào tay của đối thủ cạnh tranh. 

Vì vậy, nếu xây dựng chiến lược marketing phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp thích nghi nhanh chóng với những biến đổi của thị trường, hoạt động và phát triển đúng hướng, tăng lợi thế cạnh tranh.

xây dựng chiến lược marketing

Ngoài ra, nếu có một chiến lược, một quy trình marketing cụ thể thì còn mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích sau.

  1. Giúp doanh nghiệp rõ ràng hơn về mục tiêu của mình và cách có thể đạt được mục tiêu đó
  2. Giúp doanh nghiệp xác định được nhu cầu khách hàng và đáp ứng nó
  3. Giúp doanh nghiệp quản lý được ngân sách tốt hơn, giảm thiểu rủi ro khi đầu tư
  4. Giúp doanh nghiệp kiểm soát được quá trình thực hiện marketing hơn

XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING GỒM CÁC BƯỚC 

xây dựng chiến lược marketing

Bước 1: Xác định mục tiêu, nghiên cứu và phân tích thị trường

Đích đến của việc xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm chính là việc xác định đúng mục tiêu truyền thông. Thông thường, mục tiêu marketing có thể bao gồm một hoặc nhiều hơn các mục tiêu cụ thể như: Thương hiệu (định vị thương hiệu, độ nhận biết,…), Doanh số bán hàng, Vị trí trên thị trường (thị phần, mức độ thâm nhập thị trường..), Chỉ tiêu tài chính (doanh thu, lãi gộp) và Sản phẩm.

Để phân tích tình huống doanh nghiệp bạn nên sử dụng mô hình SWOT. Phân tích SWOT là phân tích cơ hội và thách thức (do môi trường mang lại), điểm mạnh và điểm yếu của bản thân công ty. Trong điều kiện môi trường mới sẽ xuất hiện những cơ hội kinh doanh mới, đồng thời các nguy cơ đe doạ mới. Khi công ty nhận thức được về các cơ hội và thách thức, họ sẽ chủ động xây dựng kế hoạch để nắm bắt, khai thác các cơ hội, đồng thời vượt qua các nguy cơ đe doạ. Tuy nhiên, điều này còn tuỳ thuộc vào các điểm mạnh và điểm yếu của công ty. Do vậy, cần xem xét các vấn đề cơ bản sau đây: 

  • Xác định các cơ hội và nguy cơ do môi trường mang lại cho công ty
  • Xác định các điểm mạnh và điểm yếu của công ty
  • Xác định vị thế thị trường hiện tại của công ty

Bước 2: Lựa chọn phân khúc thị trường

Bạn không thể tiếp cận đến tất cả mọi người ở khắp mọi nơi. Thay vào đó, hãy tập trung vào một phân khúc khách hàng cụ thể mà bạn cảm thấy tiềm năng nhất. Việc chọn đúng phạm vi khách hàng sẽ giúp bạn tránh lãng phí nguồn lực và tiền bạc. 

Khi bạn đã có vị thế, có nguồn lực lớn mạnh, bạn hoàn toàn có thể mở rộng và khai thác thêm nhiều thị trường khác nữa. 

Rất nhiều doanh nghiệp đã và đang mắc phải lỗi là lao vào các thị trường khi còn chưa có hiểu biết và phân khúc rõ ràng. Thị trường có thể giúp bạn sinh lời và bán được nhiều hàng là nơi mà ở đó khách hàng chưa được đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của họ.

Bước 3: Biết rõ đối thủ cạnh tranh

Không có doanh nghiệp nào mà không có đối thủ cạnh tranh, trừ khi đó là những doanh nghiệp nằm trong thị trường ngách vô cùng đặc biệt. Mỗi đối thủ cạnh tranh sẽ đều có những chiến lược marketing nhất định để thu hút và giữ chân khách hàng.

Để có thể thành công và tiến xa hơn, bạn phải nổi bật hơn đối thủ của mình. Nghiên cứu kỹ về đối thủ cạnh tranh của mình, tìm hiểu những điểm khác biệt giữa bạn và họ là việc làm cần thiết. Hãy dùng những điểm yếu của đối thủ để tự điều chỉnh và phát triển chính sách kinh doanh của bạn cho phù hợp.

Bước 4: Xây dựng kế hoạch cụ thể

Sau khi đã đi qua 3 bước đầu trong xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm, bước tiếp theo hãy kết nối tất cả lại để tạo nên một kế hoạch tổng thể.

Cụ thể lúc này bạn cần thực hiện các đầu việc sau:

– Từ ý tưởng lớn để lên ý tưởng chi tiết hơn

– Lên kế hoạch sản xuất nội dung và chọn phương tiện truyền thông để đăng tải nội dung.

– Đề ra thời gian thực hiện

Tiếp theo, hãy lên kế hoạch phương tiện truyền thông (Media plan) với 4 phần rõ ràng: phương tiện & hình thức truyền thông, thời gian truyền thông, ngân sách truyền thông và chỉ số đo lường hiệu quả truyền thông.

xây dựng chiến lược marketing

Bước 5: Thực hiện kế hoạch và dự báo ngân sách

Sau khi đã có bản kế hoạch Media Plan, bạn cần tiếp tục xây dựng kế hoạch hành động hay còn gọi là Action Plan để đưa ra những đầu việc cụ thể cho nhân sự thực hiện.

Action Plan sẽ bao gồm các đầu việc cụ thể, deadline hoàn thành các đầu việc đó và người hoặc nhóm người thực hiện. Đây là bước rất quan trọng trong xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm để kiểm soát chất lượng công việc của nhân sự trong từng mảng công việc đang triển khai.

Để thực hiện các chiến lược Marketing cần phải có ngân sách. Ngân sách mô tả số tiền mà doanh nghiệp phân bổ cho các hoạt động marketing để thực hiện các sáng kiến ​​và hoàn thành mục tiêu được nêu ra trong các yếu tố trên. Tùy thuộc vào số tiền bạn có, bạn nên xem xét phân loại ngân sách bằng cách dự trù cụ thể rằng bạn sẽ chi tiêu chúng vào đâu.

Xem thêm: Video marketing là gì? Các bước làm video hạ gục mọi khách hàng

Trên đây là 5 bước xây dựng chiến lược marketing mà Xanh Media vẫn luôn đồng hành cùng các doanh nghiệp để thực hiện truyền thông hiệu quả. Hy vọng rằng, qua bài viết trên nó sẽ giúp doanh nghiệp tự mình lập nên một chiến lược marketing hiệu quả để có chỗ đứng trên thương trường nhé !