0966 138 777 lienhe@xanhmedia.vn 79 Nguyễn Thái Học, Vinh

Interpersonal Skills Là Gì? Lợi Ích Mà Interpersonal Skills Mang Lại

Nếu giáo dục tại Việt Nam xem trọng vấn đề bằng cấp thì giáo dục nước ngoài lại chú trọng đến “Interpersonal skills”. Vì các kỹ năng này quyết định đến sự thành công của con người, giúp chúng ta có thể tiến xa hơn và dễ dàng trong công việc. Vậy Interpersonal skills là gì? cùng tìm hiểu nó trong bài viết dưới đây của Xanh Media nhé!

Interpersonal skills là gì?

Interpersonal skills là kỹ năng xã hội, là trí tuệ cảm xúc, là kỹ năng mềm,… Bạn sẽ thấy rất nhiều cách dịch cho thuật ngữ này. Vậy đâu mới là cách hiểu đúng nhất?

Để hiểu ngọn ngành về interpersonal skills, chúng ta cần đi vào từng từ cấu tạo. “Interpersonal” dịch ra có nghĩa là liên cá nhân, giữa các cá nhân với nhau, “skills” là các kỹ năng. Vậy thì Interpersonal skills là gì? Hiểu một cách đơn giản nhất, interpersonal skills chính là các kỹ năng giúp liên kết các cá nhân với nhau. 

Với cách hiểu này, interpersonal skills là một tổ hợp các kỹ năng chứ không phải một kỹ năng đơn lẻ nào. Nó bao gồm cả kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm,… Vì vậy, đừng bao giờ nhầm lẫn khi đặt câu hỏi cho bản thân. Hãy hỏi interpersonal skills là gì thay vì Interpersonal skill là gì? 

Interpersonal skills mang lại lợi ích gì?

  • Đặt mục tiêu: Là kỹ năng quan trọng để xác định hướng đi của bạn. Khi đã có mục tiêu cụ thể thì chúng ta mới thiết lập kế hoạch thực hiện để đạt được kết quả.
  • Sáng tạo trong công việc: Óc sáng tạo luôn mang lại những thành công đột phá. Hơn thế nữa, sự mới mẽ còn khiến cho bạn thích thú với công việc hơn mà không phải nhàm chán đi theo lối mòn truyền thống.
  • Lắng nghe và sửa đổi: Từ bỏ cái tôi cá nhân để tiếp thu ý kiến đóng góp từ những người xung quanh và rút ra kinh nghiệm cho mình. Qua đó, điều chỉnh suy nghĩ và hành động sẽ giúp chúng ta ngày càng hoàn thiện hơn.
  • Giao tiếp hiệu quả: Không đơn thuần chỉ là nói và nghe mà chúng ta phải biết cách giao tiếp với từng đối tượng khác nhau để có cuộc trò chuyện phù hợp với hoàn cảnh, địa vị. Được như thế bạn mới có thể hòa nhập vào bất cứ môi trường nào.
  • Tự tin, năng động và tạo sự lối cuốn: Đối với một nhà lãnh đạo hay đơn giản là những người trưởng nhóm, người thuyết trình… rất cần đến kỹ năng này để thuyết phục và tạo sự lôi cuốn khiến người nghe cảm thấy thích thú.
  • Làm việc nhóm: Để đạt được hiệu quả bạn phải biết cách phát huy những điểm mạnh của từng người và khắc phục các điểm yếu. Đồng thời, dung hòa những ý kiến khác nhau để rút ra phương án thực hiện.
  • Khám phá và lãnh đạo bản thân: Trước khi bạn lãnh đạo người khác thì chúng ta phải lãnh đạo chính mình và khám phá những điểm mạnh của bản thân để tìm hướng đi thích hợp. Đây là điều quan trọng bởi người khác chỉ lắng nghe khi bạn có đủ khả năng và tầm nhìn để định hướng họ.
  • Tổ chức và quản lý thời gian: Kỹ năng này giúp hoàn thành công việc đúng tiến độ. Tuy nhiên, bạn phải tự đôn đốc bản thân thực hiện theo đúng mục tiêu đề ra thì mới đảm bảo được hiệu quả.
  • Kỹ năng quyết định: Có rất nhiều tình huống xảy ra khiến bạn không ngừng suy nghĩ và phân tích vấn đề để đưa ra quyết định. Bởi sự chần chờ và thiếu quyết đoán có thể sẽ khiến những cơ hội bị bỏ lỡ.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Một trong các kỹ năng thiết thực nhất bởi không ai trong chúng ta mà không có những vấn đề của riêng mình. Khi đó bạn cần đưa ra cách giải quyết, nhưng khi hạn chế kỹ năng này sẽ khiến chúng ta dễ chán nản và từ bỏ.

Để thành công trong bất kỳ công việc nào, bên cạnh kỹ năng chuyên môn, mỗi người cần nắm chắc Interpersonal skills cũng như kiến thức xã hội cần biết. Thông tin Interpersonal là gì vừa rồi hy vọng sẽ giúp bạn sớm đạt được hiệu quả công việc như mong đợi và thành công hơn trong cuộc sống.