0966 138 777 lienhe@xanhmedia.vn 79 Nguyễn Thái Học, Vinh

Chatbot là gì? Lợi ích khi ứng dụng vào kinh doanh

Nếu bạn hoặc doanh nghiệp của mình vẫn chưa sử dụng Facebook Chatbot , thì bạn đang bỏ lỡ ứng dụng thông mình này nhé. Chatbot – giống như nhân viên hỗ trợ khách hàng, làm việc 24/7, hỗ trợ trả lời khách hàng chỉ trong vài nốt nhạc. Một nhân viên có thể hỗ trợ một vài khách hàng, nhưng một Chatbot có thể trả lời hàng nghìn khách hàng một lúc. Vậy Chatbot thực sự là gì? Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây của Xanh Media nhé !

1.ChatBot là gì?

Chatbot được định nghĩa là chương trình máy tính dựa trên AI mô phỏng các cuộc hội thoại của con người. Là một phần mềm máy tính giúp tương tác, nói chuyện với từng khách hàng tự động 24/7. Bots có thể thông qua giọng nói cũng như văn bản và có thể được triển khai trên các trang web, ứng dụng và kênh nhắn tin như Facebook Messenger, Twitter hoặc Whatsapp.

Chatbot là một công cụ có thể giao tiếp, tương tác với con người thông qua trí tuệ nhân tạo đã được lập trình sẵn. Trong hầu hết các trường hợp thì chatbot được sử dụng qua ứng dụng nhắn tin để nói chuyện với con người.

2. Các loại ChatBot hiện nay

Có nhiều cách để phân loại chatbot. Dưới đây là một số loại Chatbot phổ biến, đó là:

  • Chatbot bán hàng
  • Chatbot chăm sóc khách hàng
  • Chatbot trò chuyện theo kịch bản
  • Chatbot trò chuyện theo từ khóa
  • Chatbot trò chuyện theo ngữ cảnh

LỢI ÍCH KHI ỨNG DỤNG VÀO KINH DOANH

Ngày nay, chatbot được ứng dụng rất rộng rãi để thực hiện các công việc sau:

  • Trợ lý cá nhân (Personal Assitant)
  • Giới thiệu sản phẩm, bán hàng, đặt chỗ
  • Chăm sóc khách hàng
  • Thanh toán trực tuyến (Chức năng này đang được sử dụng cho nền tảng Facebook Messenger phiên bản thử nghiệm tại Mỹ)
  • Đưa ra kết quả tìm kiếm, cập nhật tin tức

Việc ứng dụng chatbot vào bán hàng trực tuyến đem lại rất nhiều lợi ích to lớn. Cụ thể như cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, giảm thiểu được chi phí hay phản hồi khách hàng một cách nhanh chóng nhất.

– Cá nhân hóa trải nghiệm bán hàng

Chatbot có khả năng ghi nhớ mọi thông tin cá nhân của khách hàng như: tên, tuổi, nghề nghiệp, sở thích,… dựa trên việc thu thập dữ liệu từ các lịch sử giao dịch của khách hàng trước đó. Từ đó chatbot có thể nhận diện và đưa ra các tư vấn mua sắm cho từng cá nhân, các tư vấn này sẽ dựa trên những hành vi, sở thích mà họ quan tâm sao cho phù hợp.

– Giảm thiểu chi phí

Chatbot có thể thay thế con người đảm nhận toàn bộ nhiệm vụ từ giới thiệu sản phẩm, báo giá, đưa ra lời khuyên cho đến chốt đơn hàng, xin feedback,… từ đó, giúp bạn tiết kiệm được khoản lớn chi phí trả cho nhân viên sale, chăm sóc khách hàng.

– Phản hồi khách hàng nhanh chóng

Con người sẽ có lúc cần nghỉ ngơi nhưng chatbot thì không. Một chatbot có thể hoạt động 24/7 xuyên suốt 365 ngày. Chatbot còn tiếp nhận và xử lý yêu cầu khách hàng tự động, nhanh chóng. Điều này sẽ giúp tăng trải nghiệm mua sắm cho khách hàng và nâng cao tỷ lệ chốt đơn, từ đó tăng doanh số dễ dàng hơn.

– Giải quyết các trường hợp hỗ trợ

Chatbot sẽ giúp khách hàng của bạn giải quyết những vấn đề gặp phải một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Nhưng không phải vấn đề nào nó cũng có thể trả lời. Bạn cần phải thiết lập và cập nhật thêm những dữ liệu mới thường xuyên. Nếu là một chatbot thông minh có khả năng tự học thì với một vấn đề mới nó cũng không thể giải quyết. Do đó, bạn không nên quá phụ thuộc vào công cụ này.

Ai Nên Sử Dụng Chatbot ?

Đa số tất cả các lĩnh vực kinh doanh trực tuyến đều có thể sử dụng chatbot để hỗ trợ việc bán hàng nhưng tiêu biểu nhất là các nhóm ngành sau:

  • Kinh doanh thời trang: quần áo, trang sức, giầy dép, phụ kiện…
  • Làm đẹp: Spa, Thẩm mỹ viện, Làm tóc, nail…
  • Ẩm thực: Nhà hàng, Quán ăn, Quán cafe…
  • Giáo dục – đào tạo: trường học, trung tâm đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng, dạy nghề, tuyển sinh…
  • Các dịch vụ hỗ trợ: đặt phòng, đặt vé, vận tải…
  • Các dịch vụ bán hàng Online trực tuyến: Bán đủ thứ trên đời miễn là có 1 fanpage.

Qua bài viết trên của Xanh Media đã giúp bạn một phần nào hiểu được ChatBot là gì chưa nào? Chúc bạn sẽ gặt hái được thật nhiều thành công khi ứng dụng chatbot vào việc kinh doanh trực tuyến của mình!