0966 138 777 lienhe@xanhmedia.vn 79 Nguyễn Thái Học, Vinh

Storytelling là gì? 4 lợi ích từ Storytelling mà bạn cần biết!

Storytelling hay còn được gọi là hình thức kể chuyện giúp thương hiệu tỏa sáng. Một câu chuyện hay, chắc chắn sẽ thu hút và tác động mạnh vào khả năng ghi nhớ của người tiếp nhận. Những cái tên thì có thể sẽ rất dễ quên nhưng những câu chuyện hay thì sẽ luôn được ghi nhớ. Hãy tỉnh táo đưa ra một chiến thuật cho mình trong chiến lược Marketing của mình nhé!

Storytelling là gì? – Câu chuyện marketing kết nối cảm xúc

Storytelling là hình thức marketing dựa trên việc xây dựng, phát triển và lan tỏa những câu chuyện lý thú, có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới thương hiệu sản phẩm hay hình ảnh của hãng. Hay nói một cách khác, Storytelling là phương pháp tối ưu giúp thương hiệu bạn được “tỏa sáng”, thông qua câu chuyện bạn kể và cả những gì người ta nói về câu chuyện của bạn. Do vậy, hãy kể thật hay về câu chuyện thương hiệu của bạn trong chiến lược Marketing của mình.

Storytelling sẽ cho bạn 4 lợi ích gì?

#1. Truyền tải tính cách của thương hiệu

Storytelling là phương pháp hoàn hảo để giúp tính cách của thương hiệu bạn được “tỏa sáng”, thông qua câu chuyện bạn kể và cả những gì người ta nói về câu chuyện. Đừng ngại ngần che dấu nét tính cách đặc biệt của thương hiệu bạn khi sử dụng Storytelling trong chiến lược Marketing của mình. Hãy nhớ rằng tính cách đó là của toàn bộ thương hiệu, không phải của một cá nhân, và càng không phải của một nhóm marketing!

#2. Đưa thương hiệu của bạn lên vị trí hàng đầu

Damien Dally, Giám đốc Jeep: Storytelling đã trở thành một phần trọng tâm trong các chiếc dịch marketing của ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt kể từ khi có sự phát triển của các phương tiện truyền thông xã hội. Nó vừa ẩn dụ, vừa đơn giản, giống như một cuộc hành trình chi tiết với việc sử dụng nhân vật cùng cốt chuyện kì thú. Khắc họa thương hiệu của bạn là nhân vật chính trong câu chuyện là điều rất cần thiết”. Nhờ đó, thương hiệu sẽ được biết đến là có khả năng cung cấp dịch vụ chất lượng cao, đồng thời thiết lập một vị trí cao hơn đối thủ, trở thành người độc lập và đứng đầu trong lĩnh vực của mình.

Bạn hãy chắc chắn một điều rằng là doanh nghiệp của bạn đã đầu tư và chăm chút cho câu chuyện truyền thông một cách chu đáo. Và không quên đưa ra một “phương án B” hoàn hảo trong trường hợp đặc biệt “khẩn cấp”.

#3. Đánh trúng tâm lí

Hãy kể một câu chuyện có thật bằng cảm xúc thật, tránh lối kể giật gân để lôi kéo sự chú ý của công chúng mà làm “tác dụng ngược”, bởi khi bạn cố tình “nhồi nhét” cái “giật gân” đối với người đọc, người nghe sẽ khiến họ cảm thấy như bị ép buộc, cảm thấy sự hời hợt. Từ đó, họ sẽ không muốn nghe những thông tin hay câu chuyện mà bạn đang nói.

“Chúng tôi biết việc giữ gìn cơ thể khỏe mạnh và duy trì nếp sống khỏe là điều khó khăn với khá nhiều người, do vậy chúng tôi truyền cảm hứng tới độc giả và khách hàng thông qua các của chuyện của mình”, Terry Asher Moncada từ GymJunkies nói. “Những câu chuyện về những con người bình thường bỏ thói quen xấu theo những cách khác thường, câu chuyện về những tình huống gần gũi như cảm thấy lười biếng, quá bận bịu để tới phòng tập… Chúng tôi không ngần ngại với việc dễ bị tổn thương và điều đó chạm tới cảm xúc của độc giả, khiến họ bắt đầu hành động.”

Hãy chân thật. Hãy thực tế. “Chúng ta luôn yêu thích những câu chuyện hay” – Max Tsypliaev, CEO của Comindware. “Các marketer chuyên nghiệp sẽ tận dụng điều đó để tạo nên lợi thế cho mình. Đừng “bịa chuyện” khi “kể chuyện”, và đừng nói rằng câu chuyện của bạn là thật khi tất cả đều biết nó là giả”.

#4. Níu giữ khách hàng

Sau khi bạn tạo được sự quan tâm, chú ý của mình tới đông đảo khách hàng thì việc tiếp theo của bạn đó là tạo dựng lòng tin và duy trì sự quan tâm của khách hàng tới sản phẩm của mình. Lúc này, việc bạn sử dụng Storytelling là một phương án tốt nhất, hiệu quả nhất.

Rachel Gillet đã từng viết trên Fast Company: “Khi chúng ta đọc một câu chuyện, không chỉ phần ngôn ngữ trong não bộ được kích hoạt mà các phần khác cũng hoạt động như thể chúng ta thực sự trải nghiệm những gì mình đang đọc”. “Đừng làm cho mọi người buồn ngủ với những con số” – Vasiliy Makritskiy, CEo của Docs.Zone. “Ai cũng có số liệu họ muốn chia sẻ. Nhưng hãy trở nên sáng tạo với cách bạn chia sẻ chúng.”

Hi vọng, một chút ít nội dung chia sẻ trên của Xanh Media sẽ giúp ích được cho bạn cũng như thương hiệu của bạn bay cao, bay xa và tiếp cận đến với lượng khách hàng “khổng lồ” và tiềm năng hơn nữa. Chúc các bạn thành công!