0966 138 777 lienhe@xanhmedia.vn 79 Nguyễn Thái Học, Vinh

Google Display Network là gì? Cách thức hoạt động của GDN

Google Display Network là gì (viết tắt là GDN)? Cùng Xanh Media tìm hiểu về Google Display Network và cách thức hoạt động của GDN trong bối cảnh hiện nay.

Google Display Network là gì? Bí kíp để doanh nghiệp tăng độ phủ thương hiệu

Quảng cáo GDN đang dần trở thành một phần không thể thiếu của các công ty/doanh nghiệp trong tất cả các lĩnh vực. Ngay đến những chuyên gia đầu ngành Marketing cũng phải nhận định: “Muốn xâm nhập vào một thị trường mới, nhất định phải có Google Display Network chống lưng”.

#1. Google Display Network là gì?

Google Display Network là một dạng quảng cáo hiển thị của Google. Mẫu quảng cáo GDN tồn tại ở dưới dạng ảnh Banner GDN và được đặt trên các trang web của các đơn vị liên kết chạy Google Adsense. Với mục đích, dùng để quảng bá, tăng độ phủ thương hiệu.

Google Display Network cho phép các nhà quảng cáo đặt banner, flash trên các trang mạng nội dung liên kết với Google. Google Display Network có nội dung về những chủ đề cụ thể như: kinh tế, tin tức, thể thao, ôtô, dịch vụ giải trí, chia sẻ video… nằm trong hệ thống mạng liên kết của Google. Quảng cáo của bạn có thể xuất hiện trên những website này đồng thời.

#2. Hướng dẫn cơ bản chạy quảng cáo Google Display Network

Làm thế nào để doanh nghiệp sử dụng đúng và trúng trong việc sử dụng Google Display Network cho việc tạo độ phủ thương hiệu? Hãy cùng chúng tôi đi vào từng bước hướng dẫn cụ thể trong chiến dịch quảng cáo GDN nhé!

Bước 1: Tìm hiểu các thuật ngữ liên quan về GDN

Trước khi chạy bất kỳ một loại hình quảng cáo nào, chúng ta đều phải biết những thuật ngữ xoay quanh nó để có tối ưu mẫu quảng cáo một cách tốt nhất.

+ CPC tối đa: Là số tiền tối đa mà bạn bid thầu cho click đó. Nếu có đối thủ bid cao hơn, số lượt hiển thị của họ sẽ nhiều hơn bạn. Banner GDN của bạn sẽ không nhận những click có giá cao hơn CPC tối đa. Con số này sẽ giúp bạn kiểm soát ngân sách và chất lượng quảng cáo.

+ Hiển thị: Là số lần hiển thị Banner GDN của bạn. Số liệu này sẽ cho bạn biết quảng cáo đang hoạt động như thế nào.

+ Số nhấp chuột: Là số lần khách hàng click vào banner quảng cáo của bạn

+ CTR: Là tần suất click vào quảng cáo của bạn. CTR được tính bằng Số lần hiển thị/Số lần nhấp chuột. Ví dụ như 10 người nhìn thấy quảng cáo nhưng chỉ có 1 người click vào. Lúc đó CTR = 0,1 hay còn hiểu là 10%.

Nếu CTR cận kề với mốc = 0, có thể bạn đã nhắm sai đối tượng, hoặc mẫu GDN Banner của bạn chưa thu hút. Ngược lại, nếu CTR của bạn > 0,9 thì chắc chắn bạn đang dính click tặc.

+ Chuyển đổi: Là số lượt hành động có ích tiếp theo của khách hàng sau khi click vào banner GDN (gọi hotline, điền form, chat với support…). Đo lường tốt chuyển đổi giúp bạn tối ưu Landingpage, tránh quảng cáo chạy tốt nhưng lại không convert được ra khách hàng.

Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu chiến dịch GDN

Hãy xác định đối tượng mục tiêu cho chiến dịch của mình để tối ưu mẫu quảng cáo phù hợp. Bằng việc nắm bắt 4 cách xác định mục tiêu, bao gồm: 2 cách trực tiếp và 2 cách gián tiếp. Cụ thể:

+ Cách xác định mục tiêu trực tiếp

Cách 1: Remarketing mở rộng: Đây là dạng nhắm vào những người đã vào website của bạn, hoặc những người có hành vi, nhân khẩu học tương tự (lookalike)

Cách 2: Nhân khẩu học: Xác định theo độ tuổi, giới tính, sở thích… một cách tương đối, nó không thể nào target chính xác được như Facebook.

+ Cách xác định mục tiêu gián tiếp

Cách 1: Dựa vào ngữ cảnh: cách này sẽ đưa quảng cáo tiếp cận với những người đã search từ khóa liên quan đến ngành nghề. Hoặc banner của bạn sẽ hiển thị trên những bài viết trên website đối tác GDN có chưa từ khóa đó. Đây được cho là target đỉnh nhất của quảng cáo GDN, nó gần tương tự như Google Adwords nên CPC khá cao.

Cách 2: Xác định vị trí đặt: Cách này nhắm thẳng vào những website đối tác GDN mà bạn muốn đặt quảng cáo trên đó. Thường thì đây là cách làm khá tốt có chiều sâu của những người làm Marketing có tư duy “ngành ngang, ngành dọc” để mở rộng tệp khách hàng.

Bước 3: Thiết kế banner GDN

Sau khi xác định được khách hàng mục tiêu, chúng ta sẽ tiến hành thiết kế Banner. Theo đó, kích thước banner GDN sẽ gồm khoảng 15 size khác nhau: 300×600, 160×600, 300×250, 120×600, 250×250, 320×100, 728×90, 970×90, 970×250, 200×200, 240×400, 120×240, 320×50, 468×60.

Lưu ý: Tất cả thiết kế của 15 banner GDN đều chung 1 màu sắc, chung 1 thông điệp. Và dĩ nhiên, thông điệp của mẫu quảng cáo truyền tải qua banner phải nhắm đúng tới đối tượng khách hàng. Tuyệt đối không làm mỗi banner 1 kiểu. Như vậy khách hàng sẽ khó ghi nhớ về thương hiệu.

Bước 4: Thiết kế Landing Page

Cơ chế của quảng cáo Google Display Network là hiện thị banner trên website đối tác. Sau đó người dùng thấy thu hút sẽ click vào để tìm hiểu. Hãy thiết kế một Landingpage chuẩn để tối ưu hóa chuyển đổi, tăng doanh thu sau quảng cáo GDN. Hạn chế việc đưa khách hàng đi đường vòng quanh trang chủ và danh mục mà không thấy được thông tin hữu ích gì.

Bước 5: Cài đặt quảng cáo GDN

+ Đăng nhập tài khoản Google Adwords

+ Chọn Chiến dịch (Campaign) => Tạo chiến dịch (dấu cộng màu xanh)

+ Chọn Mục tiêu (Select goal) => Mạng hiển thị (Display Network) => Điền Trang đích (Landingpage của mình)

+ Cài đặt quảng cáo theo mục tiêu (chọn vị trí địa lý hiển thị, ngôn ngữ, CPC tối đa, ngân sách, thời gian hiển thị…)

+ Chọn ảnh để upload => Tải lên quảng cáo hiển thị hình ảnh (Tải lên Banner thiết kế ở Bước chọn mục tiêu)

+ Ấn tạo chiến dịch

Bước 6: Theo dõi, đo lường và tối ưu quảng cáo GDN

Hãy sử dụng Google Analytics để đo lường chuyển đổi một cách cụ thể. Bạn cần tập trung chú ý đến từng nhóm quảng cáo bạn tạo ra và tối ưu nó một cách hiệu quả nhất. Đừng tiếc tiền cho những nhóm quảng cáo tốt và giảm tiền hoặc tắt bớt những nhóm kém hiệu quả.

Sự ra đời của quảng cáo GDN đã đánh bại mọi hình thức banner truyền thống nhờ sự bao phủ trên phạm vi toàn cầu, giúp doanh nghiệp thu hút được số lượng lớn khách hàng lâu năm cũng như khách hàng tiềm năng. Từ đó, tăng độ phủ cho thương hiệu doanh nghiệp của bạn. Vậy còn chần chờ gì mà không tiến hành các chiến dịch cho GDN của mình? Chúc các bạn thành công!