0966 138 777 lienhe@xanhmedia.vn 79 Nguyễn Thái Học, Vinh

Content marketing cần những gì? Đòi hỏi yêu cầu ra sao?

Content marketing cần những gì? Đòi hỏi yêu cầu ra sao để bạn có thể thu hút đông đảo lượng khách hàng tiềm năng? Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây của Xanh Media nhé các Marketer!

Nắm vững 7 kỹ năng cơ bản cho một Content marketing “xịn xò”

Là một content Marketer thì bạn sẽ không thể bỏ sót 7 kỹ năng cơ bản dưới đây nhằm thu hút, giữ chân người tiêu dùng.Từ đó, thúc đẩy hành vi & chuyển đổi họ thành khách hàng, content marketing giúp người đọc cải thiện kiến thức cuộc sống qua việc chia sẻ thông tin về các lĩnh vực trong cuộc sống.

#1. Kể chuyện (Storytelling)

Người ta thường đánh đồng Content marketing là kể chuyện (Storytelling), các Marketer cũng tự tin cho rằng mình là những chuyên gia kể chuyện  nhưng thực chất là không phải vậy. Dẫn chứng là 7 năm trước đó, số lượng Marketer đề cập đến storytelling chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên, cho đến năm 2017, đã có đến 570,000 Marketer đưa Storytelling vào trong CV của mình.

Storytelling không chỉ đơn giản là việc kể cho mọi người về những giá trị của sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Chiến lược storytelling hiệu quả là kết quả của sự thấu hiểu cảm xúc, những đặc điểm tâm lý học của đối tượng để giao tiếp với họ thật hiệu quả.

#2. Sắp xếp ưu tiên

Trong bất kỳ công việc nào hay dự án ra sao thì chúng ta cũng cần phải biết ưu tiên công việc, việc nào cần thiết thì chúng ta sẽ làm trước tiên. Cũng như trong content marketing cũng vậy, các marketer cần phải học cách sắp xếp và phân bổ thời gian, công việc và nhân lực. Hay nói cách khác là học kỹ năng ưu tiên.

Kỹ năng ưu tiên công việc được cho là một trong những yếu tố không thể thiếu khi làm marketer. Bộ phận content marketing bao gồm những nhân viên có kĩ năng này sẽ giúp mang lại thành công lớn cho cả bộ phận cũng như việc sản xuất nội dung.

Trong content marketing, sự ưu tiên thể hiện ở việc tập trung triển khai những nội dung mang giá trị hay cơ hội cao, và giảm bớt ưu tiên hay loại bỏ những nội dung mang giá trị thấp hơn. Vì vậy, các marketer cần hết sức lưu ý nhé!

#3. Cộng tác

Điểm hạn chế của các marketer là chú trọng vào một mảng chuyên ngành của mình (theo hướng chuyên môn hóa). Do vậy, việc lựa chọn cộng tác và phối hợp với nhau giữa các bộ phận là điều tất yếu. Trong mối quan hệ cộng tác, chúng ta sẽ thấy được rõ:

+ Thông điệp: Đảm bảo sự nhất quán về thông điệp truyền thông trên tất cả các kênh nội dung như blog, website, social media,…

+ Phân phối: Lên kế hoạch và triển khai phát tán nội dung để mang lại tầm ảnh hưởng cao nhất trên mọi kênh marketing

Hãy kết hợp thông điệp và phân phối một cách khéo léo, bạn có thể điều hướng bộ phận marketing để đạt tới mục tiêu đã đề ra và hơn thế nữa.

#4. Hình ảnh hóa

Bản chất tự nhiên của con người đó là ưa thích hình ảnh, hình khối. Về cấu trúc não bộ, có tới hàng trăm triệu tế bào thần kinh được sử dụng để xử lý hình ảnh. Ước tính có gần 30% vỏ não có khả năng xử lý về hình ảnh, trong khi chỉ có 8% lo về phần cảm giác, và 3% cho việc nghe.

Trong content marketing, nhiệm vụ của bạn không chỉ là truyền tải thông điệp dưới dạng chữ viết, mà đừng quên sử dụng những hình ảnh hóa nội dung dưới dạng những sản phẩm thiết kế ấn tượng, bắt mắt nếu muốn thuyết phục công chúng nhé!

#5. Thử nghiệm

Đằng sau mỗi chiến dịch marketing là hàng loạt thử nghiệm và thất bại. Đây cũng chính là bản chất của mô hình Minimum Viable Product (MVP) trong phát triển sản phẩm. Một MVP là sản phẩm đáp ứng những tính năng cơ bản tối thiểu để xác minh xem liệu người tiêu dùng có muốn sử dụng nó hay không.

Lý thuyết này cũng tương tự cho thử nghiệm trong marketing. Bộ phận marketing sẽ chỉ đạt được thành công khi họ không ngại ngần thực hiện nhiều thử nghiệm để xác minh tính khả thi của các ý tưởng marketing. Có khá nhiều mô hình thử nghiệm marketing. Vậy nên,hãy áp dụng những thử nghiệm thường xuyên. Nếu sai thì sửa, thử lại và tiếp tục thử nghiệm nhé!

Khi áp dụng những thử nghiệm thường xuyên, không những bạn có thể nhanh chóng xác định xem liệu có nên triển khai rộng rãi các ý tưởng marketing. Đồng thời, giúp nâng trình độ của cả bộ phận lên.

#6. Phân tích

Tất cả mọi đích đến đều cần có kế hoach và sự phân tích. Là một Marketer bạn lại càng phải có sự chuẩn bị và phân tích kỹ lưỡng trên tất cả mọi “mặt trận”. Trong quá trình phân tích, việc đưa ra những câu hỏi thích hợp có liên quan đến dữ liệu và marketing là một kỹ năng marketing có giá trị lớn cho bất kỳ bộ phận marketing nào.

Bạn có thể tham khảo mô hình mô phỏng tiến trình tập đi của con người có tên là Crawl – Walk – Run để phân tích. Mô hình gồm 3 bước cơ bản:

+ Crawl: Kênh marketing nào mang lại lượng tương tác cao nhất?

+ Walk: Chiến thuật hay chiến lược marketing giúp mang lại lượng tương tác này?

+ Run: Kênh marketing, chiến thuật, hay chiến lược nào cần triển khai để tăng lượng tương tác?

#7. Học hỏi

Để trở thành một marketer giỏi, khả năng học hỏi suốt đời là một trong những điều không thể thiếu. Kiến thức sẽ không tự nhiên được sinh ra trong đầu bạn, mà bạn phải khơi nguồn, sáng tạo và tìm hiểu cộng với tình yêu nghề cùng những kinh nghiệm đã đúc kết được trong quá trình “cọ xát”. Content marketing cần những gì? Cần sự cọ xát và học hỏi nhiều thật nhiều.

Hãy tham khảo mô hình dưới đây để bắt đầu hành trình học hỏi cho bản thân. Mô hình mang tên gọi “Mô hình Marketer chữ T”. Dựa trên mô hình này, bạn có thể tự lập ra một bảng cho mình. Từ đó, bạn sẽ có hình dung rõ ràng xem mình cần phải học ra sao, học những gì và học như thế nào.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã tìm được lời giải đáp thoả đáng cho câu hỏi Content marketing cần những gì? Nắm bắt được những yếu tố cơ bản để sáng tạo nên những nội dung thật ấn tượng và tạo dựng các chiến lược truyền thông chuyên nghiệp hơn. Chúc các bạn thành công!