0966 138 777 lienhe@xanhmedia.vn 79 Nguyễn Thái Học, Vinh

Content Branding và sự khác biệt với Conten Sales

Bạn đừng nhầm lẫn Content Branding với Content Sales. Hãy cùng Xanh Media phân tích sự khác biệt của chúng ngay sau đây nhé!

Sự khác biệt giữa Content Branding với Conten Sales

Khi bạn là người sáng tạo nội dung có nghĩa là bạn sẽ phải có sự hiểu biết về tất cả mọi thứ. Trong đó, việc phân biệt sự khác biệt giữa Content Branding với Conten Sales là một điều cơ bản nhất trong số những thứ bạn phải hiểu. Vậy chúng ta cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về chúng qua bài viết dưới đây.

1. Content Branding

Branding có nghĩa là đầu tư đường dài. Thông thường dạng content này dành cho những Brands sở hữu vốn đầu tư Marketing nhiều. Nó gồm 3 dạng cơ bản sau: 

Lên Concept để truyền thông điệp của Brand. Tùy Marketer chia giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ có một thông điệp. Và Content đi dưới dạng storytelling, mục đích đẩy thông điệp thật khéo léo tinh tế. Dù đi story thế nào cũng phải giữ đúng Brand Identity + Brand Personality. Đây là dạng hài hước, nếu bạn có đủ tiền thì hãy đẩy thông điệp lên các kênh như Facebook và Website bạn sẽ đạt được hiệu quả tốt.

Lên concept theo campaign tổng. Kết hợp nhiều kênh đẩy campaign vào mặt Target Audience. Campaign thường sẽ là chương trình kì lạ nào đó do Marketer nghĩ ra, chương trình khuyến mãi giảm giá, tặng quà gì đó hấp dẫn, rút thăm trúng thưởng, ưu đãi, v..v.. Kết thúc Campaign này nhảy sang Campaign khác. Timeline từng Campaign rõ ràng. Content dạng nàysẽ không cần bạn phải đầu tư quá nhiều chất xám mà chỉ cần truyền thông tin mà thôi.

Tiếp đến là dạng chăm sóc content phủ đều các kênh. Hãy rải mỗi ngày mỗi bài viết theo kiểu chia sẻ bí quyết, chia sẻ kinh nghiệm, ngôn tình sến lụa, giật tít, thậm chí là bài giới thệu sản phẩm đều ok nhé! Tuy nhiên, những dạng như thế này đòi hỏi tính kiên nhẫn và chờ đợi thông qua lượt tương tác, lượt view.

Tuy nhiên, xét trên tổng thể thì bạn nên khéo léo kết hợp 3 dạng trên để tối ưu Viral. Điểm mạnh của Content Branding là Brand sẽ vang danh. Còn điểm yếu là không chốt Sales ngay bằng Content mà phải lệ thuộc năng lực đội ngũ Sales tại điểm bán hoặc đội ngũ Telesales.

2. Content Sales

Đối ngược với Content Branding thì Content Sales lại là dạng đường ngắn, dạng “mì ăn liền”. Đây là dạng khá đơn giản, không đòi hỏi kiến thức kỹ năng về Marketing phải cao siêu, content cũng không cần phải mang tính nghệ thuật cao siêu như Content Branding. Nó chỉ phụ thuộc vào giá thành sản phẩm + chạy Ads + SEO.

Thông thường dạng này sẽ được các bạn “Khởi Nghiệp Online”, chốt Sales tại Fanpage hay Profile cá nhân, Instagram, Zalo hoặc Website. Đây là dạng chốt Sales liền nhưng nếu để đi đường dài thì nếu không có Brand thì nó khó lòng cạnh tranh và đứng vững trên “thương trường”.

Như vậy, có thể thấy, giữa Content Branding và Content Sales, chúng hoàn toàn trái ngược nhau. Người làm nội dung phải hiểu về chúng và lên kế hoạch kết hợp thật khéo léo thì mới phát huy được hiệu quả. Bởi, khả năng chạy ra đơn của Content Sales rất vi diệu, khả năng về tiếng vang danh của Content Branding cũng vi diệu không kém. Chúc các Marketer thành công!